ไรอัน เท็ดเดอร์ แห่ง OneRepublic กับฉายา “ราชาเพลงป็อบนอกเครื่องแบบ”



2017-07-21 00:00:00

  เมื่อกล่าวถึง “วงวันรีพับลิก” (One Republic)แฟนเพลงต้องนึกถึงเพลงฮิตมากมาย ตั้งแต่เพลงเปิดตัวอย่าง  Apologize, Stop and stair, Counting Stars ฯลฯ จนมาถึงซิงเกิลล่าสุดNo vacancy  ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือของ “ไรอัน เท็ดเดอร์” (Ryan Tedder) นักร้องนำของวง  ไรอัน ได้รับการยอมรับจากผู้คนในวงการเพลงว่า เป็นผู้มีพรสวรรค์ทางด้านดนตรีในระดับจีเนียสของวงการเลยทีเดียว  เขาอยู่เบื้องหลังเพลงฮิตของศิลปินระดับท็อปของวงการเพลงมากมาย  นิตยสารบิลบอร์ดได้เคยตั้งฉายาให้เขาว่า The Undercover King of Pop หรือ “ราชาเพลงป๊อปนอกเครื่องแบบ”

และเพื่อเป็นการต้อนรับการเดินทางมาเปิด คอนเสิร์ต OneRepublic Live in Bangkok”  ในวันที่ 21 ก.ย. เราจะไปทำความรู้จักกับ “ไรอัน เท็ดเดอร์” ให้มากขึ้น

“เลโอนา ลูวิส ต้องขอบคุณไรอัน สำหรับเพลง Bleeding Love” (ซิงเกิ้ลที่ขายดีที่สุดบนเกาะอังกฤษ ในปี พ.ศ.2550)

ไรอันเป็นผู้แต่งเพลงรักความหมายลึกซึ้งอย่าง “Bleeding Love” ที่ร้องโดย เลโอนา ลูวิส เป็นซิงเกิ้ลที่ขายดีที่สุดบนเกาะอังกฤษ ในปี พ.ศ.2550 เพลงนี้โด่งดังสุดขีดขึ้นแท่นเป็นอันดับ 1 ในอเมริกา, ฝรั่งเศส และในอีกหลายๆประเทศ หากเอ่ยถึงรายชื่อศิลปินระดับเอลิสต์ในวงการเพลงที่ไรอัน เท็ดเดอร์ เป็นผู้แต่งเพลงให้ เชื่อว่าหลายคนจะต้องร้องว้าว ทั้ง บียอนเซ่ โนวส์ เพลง Halo, เจนนิเฟอร์ โลเปซ เพลง Do it well นอกจากนี้ยังมีส่วนร่วมกับความสำเร็จของ มารูน5 ในอัลบั้ม V, เทเล่อร์ สวิฟ อัลบัม 1989, อาเรียนา แกรนเด อัลบั้ม My Everything, U2, อะเดล หรือแม้แต่ แวเนส วู หรือ แวเนส F4 นักร้องนักแสดงหนุ่มชาวไต้หวัน เป็นต้น

“ไรอัน เท็ดเดอร์ นักแต่งเพลงที่ศิลปินเบอร์ใหญ่ต้องเข้าแถวรอ”

นอกจากภาพการเป็นนักร้องนำแล้ว ไรอัน เท็ดเดอร์ สร้างชื่อและรายได้ในฐานะโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลง ศิลปินเบอร์ใหญ่ต่างเข้าคิวรอให้ไรอันแต่งเพลงให้ทั้งนั้น เขาคือโปรดิวเซอร์ทำเงินที่สุดในยุคนี้ เท็ดเดอร์กวาดรายได้จากลิขสิทธิ์ผลงานเพลงต่างๆภายใต้ชื่อของเขามากกว่า 30 ล้านเหรียญ นิตยสารบิลบอร์ดขนานนามให้เขาว่าเป็น “ราชาเพลงป็อบนอกเครื่องแบบ” (The Undercover King Of Pop) พร้อมทั้งภาพของเขาบนหน้าปกในเล่มส่งท้ายปี 2013 และเริ่มต้นปี 2014

“เปียโน, กีต้าร์ และเสียงเพลง คือพรสวรรค์ที่พระเจ้ามอบให้แก่ไรอัน”

นอกจากหน้าที่การเป็นนักร้องนำของวงวันรีพับลิกแล้ว เครื่องดนตรีที่เขาสามารถเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม และเป็นเครื่องมือในการสรรค์สร้างเพลงออกมามากมายคือ เปียโน และกีต้าร์โปร่ง กีต้าร์ไฟฟ้า กีต้าร์เบส นอกจากนี้เขายังสามารถเล่นเตครื่องดนตรีอีกหลากหลายชนิดทั้ง กลองชุด, คีย์บอร์ด, ออร์แกน, กลองแทมเบอรีน และคลาริเน็ต ไม่เพียงแต่ไรอันเท่านั้นที่สามารถเล่นเครื่องดนตรีได้หลายชนิด เพราะสมาชิกของวงวันรีพับลิกทุกคนสามารถเล่นเครื่องดนตรีได้หลากหลายชนิดเช่นกัน  

“คนจีเนียสบางทีก็มีเครียดบ้าง”

เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา เวปไซด์ของบีบีซี ได้ตีข่าวเกี่ยวกับโพสต์ของไรอันที่เขาได้เขียนลงบนเฟสบุคว่า เขาอยากหยุดพัก หลังจากการเดินทางทัวร์คอนเสิร์ตที่แสนยาวนานและเหน็ดเหนื่อย เขาเริ่มมีปัญหาทางด้านสุขภาพ และความเครียด หลังจากใช้เวลาในการทัวร์คอนเสิร์ต 200 กว่าวันนับจากปี 2016 ไรอันต้องการมีเวลาให้กับภรรยา ลูกๆรวมถึงมีเวลาให้กับตัวเอง ซึ่งไรอันต้องการอธิบายให้แก่แฟนๆของเขาได้รู้ว่าเพราะเหตุใดตัวเขาและเพื่อนๆในวงขอใช้เวลา 4 เดือนในการหยุดพักการเดินทางแสดงคอนเสิร์ต

“วงวันรีพับลิก หนึ่งในวงร็อคที่แฟนเพลงทั่วโลกอยากชมการแสดงสดมากที่สุด”

วงวันรีพับลิก คือหนึ่งในวงร็อคที่ได้รับการกล่าวขานมากที่สุดวงหนึ่ง การแสดงสดของพวกเขาได้รับการชื่นชมจากบรรดาแฟนเพลงทั่วโลก รวมถึงการนำเพลงฮิตของวงมาร้อยต่อกันได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็น นับตั้งแต่อัลบั้มชุดแรก ดรีมมิ่ง เอาท์ ลาวด์ (Dreaming Out Loud) ที่เปิดตัวในปี 2007 กับเพลง อโพโลไจซ์ (Apologize) ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงแกรมมี่ และได้รับการยกให้เป็นเพลงระดับแพลตินัม จากการติดชาร์ท Billboard’s Mainstream Top 40 chart อย่างยาวนาน และอีกเพลงฮิตตลอดกาลคือ เพลง สตอป แอนด์ สแตร์ (Stop and Stare) ตามด้วย อัลบั้มชุดที่ 2 เวคกิ้ง อัพ (Waking Up) ในปี 2009 กับ 3 เพลงดัง คือ ออล เดอะ ไรท์ มูฟส์ (All the Right Moves), ซีเครทส์ (Secrets) และ กู๊ด ไลฟ์ (Good Life) ปี 2013 อัลบั้ม เนทีฟ (Native) ออกมาพร้อมเพลงดัง  อีฟ ไอ ลูส มายเซล์ฟ (If I Lose Myself), เลิฟ รันส์ เอาท์ (Love Runs Out), ไอ ลีฟด์ (I Lived) และ เคาต์ติ้ง สตาร์ส (Counting Stars) ซึ่งเพลงนี้ ขายได้กว่า 10 ล้านยูนิต มียอดวิวทะลุ 1.4 พันล้านวิวในยูทูป ถือเป็น 1 ใน 20 วิดิโอที่มียอดวิวสูงสุดในยูทูป  ตั้งแต่ปี 2016 พวกเขาเดินทางไปเปิดการแสดงคอนเสิร์ตกว่า 50 ประเทศ 225 โชว์ ซึ่งทำให้สมาชิกในวงต่างเริ่มรู้สึกเหน็ดเหนื่อยและต้องการหาเวลาว่างเพื่อให้กับครอบครัว

21 กันยายนนี้ แฟนชาวไทยห้ามพลาด!! เพราะอาจจะเป็นแค่ครั้งนี้ที่เราจะได้ชมคอนเสิร์ตของวงวันรีพับลิก”

ตลอดเวลากว่า 2 ปี ที่ผ่านมา วันรีพับลิก ได้ออกทัวร์คอนเสิร์ตทั่วโลกและขายตั๋วหมดเกลี้ยงแทบทุกครั้ง ใน 154 เมือง ใน 26 ประเทศ พวกเขาคงความเป็นวงดนตรีร็อกที่มีแนวทางในแบบฉบับของตัวเอง พร้อมทั้งสร้างแรงบันดาลใจมากมายให้ผู้ชมทั่วโลก แน่นอนว่าครั้งนี้ไม่ควรพลาดหากอยากจะฟังสดๆกันเต็มๆอย่างจุใจกับคอนเสิร์ต “OneRepublic Live in Bangkok” ในวันที่ 21 กันยายนนี้ ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี บัตรมีจำหน่ายที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา หรือ www.thaiticketmajor.com ราคาบัตรเริ่มต้นที่ 2,000 บาท คอเพลงสากลห้ามพลาด!

TAGS: OneRepublic