“ปล่อย” ความอ้างว้างที่จะหยุดเวลาของทุกคนเอาไว้ จาก Clockwork Motionless



2017-11-09 00:00:00

ฤดูหนาวในปีนี้ของคุณจะเยือกเย็นและโศกเศร้ายิ่งกว่าเดิม เมื่อ Clockwork Motionless (คล็อกเวิร์ก โมชั่นเลส) วงดนตรีร็อค 3 ชิ้นหน้าใหม่ไฟแรงเตรียมส่งซิงเกิ้ลช้าๆ เนื้อหาบาดใจกับปล่อยมาทำให้คนอกหักได้ช้ำรักกันหนักยิ่งกว่าเดิม ภายใต้การร่วมงานกับค่ายสนามหลวงมิวสิก ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

3 สมาชิกวงอย่างกัน-เอกชัย ประตังทะสา (กีตาร์, ร้องนำ), เม่น-ศิริยศ เรืองตังญาณ (กลอง) และ ตูม-เทอดไทย ทองโท (เบส)คือเพื่อนร่วมชั้นมัธยมที่มีความฝันร่วมกันในการเป็นศิลปิน ก่อเกิดเป็นวง The Bajaj เมื่อหลายปีก่อน เผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงสมาชิกภายในวงมาหลายครั้งหลายครา จนกระทั่งเมื่อพวกเขาค้นพบแนวทางดนตรีที่ชื่นชอบอย่างแท้จริง ก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนชื่อวงมาเป็น “Clockwork Motionless” ที่มีความหมายตรงตัวบ่งบอกถึงฟันเฟืองนาฬิกาที่หยุดนิ่งไม่ทำงาน ราวกับว่าพวกเขาอยากให้คนฟังหยุดเวลาเอาไว้แล้วมามีความสุขกับดนตรีร็อคอันเรียบง่าย แต่แฝงไว้ด้วยเสน่ห์ของบรรยากาศจากซาวนด์อิเล็กทรอนิกส์และเสียงแอมเบียนต์อันหลากหลายนั่นเอง


และสำหรับเพลง “ปล่อยถือเป็นซิงเกิ้ลที่ 2 ในชีวิตการเป็นศิลปินของ Clockwork Motionless โดยเมื่อไม่นานมานี้พวกเขาเพิ่งจะส่งเพลงดังกล่าวในเวอร์ชั่นอะคูสติกออกมาให้ฟังชิมลางความเศร้ากันก่อน แต่สำหรับเวอร์ชั่นนี้จัดเต็มด้วยทุกเครื่องชิ้นดนตรี กับกลิ่นอายความเป็นอัลเทอร์เนทีฟอันเรียบง่ายไม่หวือหวาของไลน์กีตาร์ กลอง เบส ผสมผสานเสียงแอมเบียนต์ที่มอบบรรยากาศหม่นหมองให้กับตัวเพลงอย่างเต็มเปี่ยม อีกทั้งเสียงเปียโนที่ค่อนข้างมีบทบาทเด่นก็ทำให้เพลงนี้ฟังดูอ้างว้างและเย็นยะเยือกอยู่ไม่น้อย พร้อมด้วยท่อนคอรัสที่ทั้ง 3 สมาชิกประสานเสียงกันเองก็สร้างพลังและความอลังการให้ซิงเกิ้ลนี้ได้มากทีเดียว

ในขณะที่เนื้อหาของเพลงก็พูดถึงคนๆ หนึ่งที่รู้ดีว่าตนเองต้องเจ็บ ต้องปวดร้าว แต่กลับยอมจำนนกับความรู้สึกนั้น ทำได้เพียงบอกกับตัวเองว่า “ไม่เป็นไร” และปล่อยให้ร่องรอยแห่งความเสียใจฝังอยู่ในความทรงจำเช่นนั้น เพราะท้ายที่สุดเธอก็ได้จากไป และจะไม่มีวันย้อนกลับมาอีกแล้ว ซึ่ง Clockwork Motionless ก็ได้นำเสนอห้วงอารมณ์แสนเศร้าดังกล่าวแบบไม่ฟูมฟาย ไม่ได้แสดงออกว่าเสียใจมากแค่ไหน แต่หารู้ไม่ว่าความรู้สึกภายในนั้นล้นเอ่อไปด้วยความเจ็บช้ำอย่างมากมาย

ซึ่งพวกเขาก็ต่อยอดความร้าวรานดังกล่าวไปสู่มิวสิควิดีโอสุดสะเทือนใจที่เล่าถึงชายหญิงคู่หนึ่งที่รักกันมาตั้งแต่สมัยเรียนชั้นมัธยมด้วยกัน แต่แล้วก็กลับเกิดเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้ทั้งสองต้องพรากจาก จนกระทั่งฝ่ายชายเดินทางกลับมายังสถานที่อันคุ้นเคยและพบว่า เธอไม่เคยจากไปไหนและยังอยู่ในความทรงจำของเขาตลอดมา

ปล่อย คือผลงานเพลงที่พวกเราคิดว่าดีที่สุดเท่าที่เราเคยทำมา มันเต็มไปด้วยความตั้งใจ ความทุ่มเท และอาจจะเรียกได้ว่าเป็นการเดินทางครั้งใหม่ของวงดนตรีวงนี้อย่างแท้จริง ก็อยากให้ทุกคนก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Clockwork Motionless ให้เวลาของทุกคนหยุดเดิน เพื่อใช้เวลานั้นในการรับความสุขไปจากเสียงดนตรีของพวกเราครับ

แล้วคุณ..พร้อมจะหยุดเวลาของตนเองเอาไว้ชั่วครู่ และรับความสุขทางเสียงเพลง

จาก Clockwork Motionless แล้วหรือยัง?

ติดตาม มิวสิควิดีโอ “ปล่อย” 



และติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ :

https://www.facebook.com/ClockworkMotionless , https://www.facebook.com/SanamluangMusicOfficial