สจ๊วต ฮอว์กินส์ กับผลงานอัลบั้มแรก “And What if I Don’t”



2017-12-20 00:00:00
แดดยามบ่ายในกรุงเทพฯจะคลายลงเมื่อบ่ายคล้อย และนั่นเป็นเวลาที่เราจะเริ่มฟังเพลงในอัลบั้ม “And What if I Don’t” ผลงานจาก สจ๊วต ฮอว์กินส์ นักทรัมเป็ตฝรั่งหัวใจไทย เขาร่วมทำงานกับ 5 นักดนตรีคนไทยฝีมือระดับอาจารย์ ทำงานแบบมาแจมกัน อารมณ์ของความสุขสนุกสนานแทรกเข้าไปอยู่ในทุก ๆ โน้ตของในงานอัลบั้มนี้ 

ผลงานที่บรรเลงเพื่อคาระเพลงครู จำหน่ายเพื่อรำลึกถึงการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยรายได้ทั้งหมดมอบให้กับมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

สจ๊วตมีเมืองไทยเป็นบ้าน และที่นี่เขาได้มาพบเพื่อนบ้านที่เล่นดนตรีเก่งและหลงใหลในดนตรีเหมือน ๆ กัน การที่คนกลุ่มหนึ่งหลบจากงานประจำมาทำดนตรีจึงเป็นเรื่องของความรักเพียงอย่างเดียว และเสียงที่ผูกพวกเขาไว้ด้วยกันแสดงให้เห็นชัดเจนในผลงานอัลบั้มนี้ จากเพลงแรกที่จับเอาเพลง And What If I Don't ผลงานของ Herbie Hancock ที่มีการเรียบเรียงบนลีลาของเพลง Sidewinder เพลงเอกของLee Morgan ขึ้นต้นด้วยความคึกคักท่วงทำนองทรัมเป็ตของสจ๊วตไหลไปบนความสนุกสนานของจังหวะเบสกลอง เปียโนลื่นเข้ามาแจม แล้วก็ถึงเวลาที่สจ๊วตต้องพาเสียงทรัมเป็ตของเขาไปให้สุด เพลงเด่นๆในอัลบั้มนี้จากเพลง Gee Baby Is I Good To You งานเล่นเพื่อคารวะกับตำนานเพลงบลูส์ Jimmy Witherspoon เพลง Super Blue งานยุคหลังของ Freddie Hubbard  มือทรัมเป็ตระดับอีกคนของโลก ไปจนถึงเพลง Lover Man เพลงอมตะอีกเพลงที่ถูกส่งผ่านจาก Billie Holiday, Charlie Parker ไปจนถึง Norah Jones วันนี้สจ๊วตและเพื่อนนักดนตรีทำหน้าที่ส่งผ่านเพลงนี้ต่อ การทำงานกับตัวโน้ตที่อยู่ในสายลม จับมาบันทึกกลายบทเพลงที่สวยงามและมีความหมายไปมากกว่าคำว่าแค่เพลง ๆ หนึ่ง มีอยู่และแสดงให้เห็นชัดเจนในอัลบั้ม “And What if I Don’t”

อัลบั้ม “And What if I Don’t” ผลงานจากสจ๊วต ฮอว์กินส์ สามารถดาวน์โหลดที่ http://apple.co/2BAWiEB