[บทสัมภาษณ์พิเศษ] บุกหลังเวที Harry Styles Live On Tour ที่สิงคโปร์



2017-12-28 00:00:00


“การที่มีคนมาชมคอนเสิร์ตของคุณเป็นเรื่องที่ดีที่สุดที่ใครสักคนจะทำให้คุณได้เลยครับ พวกเขาไม่ได้แค่ซื้อตั๋ว เพราะพวกเขาต้องขับรถมาดู พวกเขาตั้งใจฟัง และส่งเสียงเชียร์ให้คุณเมื่อพวกเขาชอบใจ ผมไม่รู้เลยว่าจะหาอะไรที่ดีกว่านี้มาเปรียบเทียบสิ่งเหล่านี้ได้...”– Harry Styles

ทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกของ Harry Styles ได้จบลงไปแล้วเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา นับว่าเขาได้บรรลุความตั้งใจของตัวเองที่อยากจะทดลองแสดงในสถานที่เล็กๆ ขนาดโรงละครมานานแล้ว สำหรับทัวร์คอนเสิร์ต Harry Styles Live OnTour แฮร์รี่เริ่มต้นแสดงที่สหรัฐอเมริกา ยุโรป ตามด้วยออสเตรเลีย และเอเชีย โดยเล่นที่สิงคโปร์เป็นประเทศแรกในเอเชีย โดยระหว่างที่มาเล่นที่สิงคโปร์ แฮร์รี่ก็อยากจะทักทายแฟนๆ ในเอเชียผ่านบทสัมภาษณ์พิเศษก่อนที่เขาจะทัวร์คอนเสิร์ตนี้อีกรอบในปีหน้าในสถานที่จัดขนาดใหญ่กว่าเดิม ซึ่งแฮร์รี่ตอบทุกคำถามได้อย่างน่าประทับใจ ใครอ่านแล้วต้องน้ำตาไหลในความใส่ใจต่อแฟนๆ อย่างแน่นอน

หลังจากแฮร์รี่เดินเข้ามาในห้องด้วยชุดลำลองสบายๆ สวมเสื้อยืด กางเกงยีนส์ และรองเท้าผ้าใบ ผิดกับภาพลักษณ์ที่เราเคยเห็นบนเวทีอย่างสิ้นเชิง อย่างไรก็ตามรอยยิ้มเจิดจ้าบนใบหน้าก็ยืนยันว่า นี่คือ 'แฮร์รี่ สไตล์' ที่เราคุ้นเคย พิธีกรเริ่มส่งคำถามทันทีที่แฮร์รี่นั่งลง บรรยากาศเป็นไปอย่างสบายๆ แฮร์รี่มีท่าทางครุ่นคิดและตอบคำถามอย่างตั้งใจระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อยาวนานถึง 30 นาทีนี้

บทสัมภาษณ์จากหลังเวทีHarry Styles Live On Tour Singapore ณ The Star Theatre วันที่ 23 พฤศจิกายน 2560

รู้สึกอย่างไรที่ได้กลับมาทัวร์อีกครั้งกับวงของตัวเองในตอนนี้?

ตื่นเต้นครับ แน่นอนว่ามันไม่เหมือนเดิม แต่ผมก็ชอบลองอะไรใหม่ๆ ผมไม่ได้ออกทัวร์คอนเสิร์ตมา 2-3 ปีแล้ว การแสดงสดเป็นสิ่งที่ผมชอบมาก ผมเลยสนุกมากครับ

ชอบแสดงเพลงอะไรบนเวทีมากที่สุด?

ผมคิดว่าน่าจะเป็นเพลง Kiwi เพลงนี้เป็นเพลงที่ตอนแสดงสดจะแตกต่างจากตอนฟังจากในอัลบั้มมากๆ ทุกคืนผมรู้สึกได้ถึงพลังของผู้ชม พวกเขาสนุกทุกครั้งที่เราเล่นเพลงนี้ จริงๆ ผมก็ชอบเล่นหลายเพลง แต่ผมชอบเพลง Kiwi มากกว่าเพลงอื่น เพราะหลายโมเม้นต์ที่ผมประทับใจในทัวร์เกิดขึ้นในเพลงนี้ครับ

ได้แรงบันดาลใจในการแต่งเพลงอัลบั้มนี้มาจากไหน?

เมื่อคุณนั่งและเริ่มแต่งเพลงออกมา ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นการผสมผสานของสิ่งที่คุณฟังระหว่างเติบโตขึ้นมา และอะไรก็ตามที่คุณเคยได้ยิน เป็นเรื่องยากที่จะไม่ได้รับอิทธิพลจากเพลงที่คุณเติบโตมากับมันหรือเพลงที่พ่อแม่คุณฟังอยู่ มันสร้างฐานความคิดว่าดนตรีคืออะไรสำหรับคุณ ทุกครั้งที่คุณฟังอะไรสักอย่างแล้วคุณรู้สึกชอบหรือไม่ชอบ ทั้งหมดนี้จะกลายมาเป็นอะไรที่คุณอยากจะทำมันออกมาหรืออะไรที่คุณอยากจะฟังถ้ามันเป็นเพลงของคุณเอง มันเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทุกครั้งที่คุณฟังเพลง คุณใช้มันเป็นแรงบันดาลใจในทางที่แตกต่างกันไป ฐานความคิดที่คุณยึดถือว่าอะไรคือดนตรีเป็นไปได้มากๆ ว่าจะมาจากสิ่งที่พ่อแม่คุณฟังและเพลงที่เปิดบ่อยๆ ในบ้านที่คุณโตขึ้นมา

คุณค่อนข้างมีชื่อเสียงในเรื่องรสนิยมแฟชั่น แฟนๆ ทั่วเอเชียต่างชื่นชอบชุดที่คุณเลือกมาสวมใส่ มีลุคไหนบ้างที่คุณชอบ และมีวิธีพิจารณาชุดที่ใส่ประจำวันอย่างไรบ้าง?

ปกติผมก็แต่งตัวธรรมดา ไม่มีอะไรแปลกนะครับ แต่ในการแสดง ผมคิดว่ามันเป็นส่วนสำคัญครับ ผมอยากให้การแสดงส่งความรู้สึกที่ผมคิดว่าดนตรีของผมเป็นแบบไหนออกไป เสื้อผ้าเป็นส่วนหนึ่งที่จะแสดงตัวตนของคุณ และผมคิดว่าการนำมันมาเป็นส่วนหนึ่งดนตรีและการแสดงบนเวทีจะทำให้ผมสนุกที่ได้ทดลองอะไรใหม่ๆ มากขึ้น ผมก็แค่สวมใส่อะไรที่ผมคิดว่าสนุกและสบายบนเวที และแน่นอนว่าต้องดูดีสำหรับการแสดงของผม ส่วนวิธีการเลือก บางครั้งเสื้อผ้าก็สะดุดตาออกมากเอง ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าคุณอยู่ที่ไหนครับ

คุณกำลังจะมีการแสดงใหญ่ขนาดอารีน่าสำหรับอัลบั้มนี้ในปีหน้า มันจะแตกต่างจากการแสดงในโรงละครครั้งนี้อย่างไร?

ผมเริ่มคิดแล้วว่า การแสดงจะออกมาเป็นอย่างไร ผมพยายามจะรวบรวมไอเดียอยู่ ผมคิดว่า มันสำคัญมากที่การแสดงทุกครั้ง ไม่ว่าสถานที่จะเปลี่ยนหรือจะใหญ่ขึ้นหรือไม่ มันจะต้องดีขึ้นกว่าครั้งก่อนหน้าเสมอ ถึงแม้ว่าผมจะเคยทัวร์มาก่อน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ผมทำมันด้วยตัวเองคนเดียว และผมรู้สึกว่า ผมได้เรียนรู้มากมายจากการแสดงด้วยตัวเองในทัวร์ครั้งนี้ มันเป็นการเรียนรู้ครั้งยิ่งใหญ่สำหรับผม ดังนั้นการแสดงในครั้งต่อไป ก็จะมีหลายสิ่งที่ผมได้เรียนรู้ว่าผมไม่เคยรู้มาก่อน ผมต้องการให้โชว์ออกมาดีเพราะผมอยากให้มีคนมาชม โดยที่พวกเขาไม่จำเป็นจะต้องเป็นแฟนเพลงของผม แต่พวกเขาก็สามารถดื่มด่ำกับการแสดงและมีช่วงเวลาที่ดีได้ และเป็นเรื่องสำคัญมากที่การแสดงจะมีการพัฒนา เปลี่ยนบางอย่าง และใส่อะไรที่เซอร์ไพร์สเข้าไป ผมรอคอยที่จะทำมันออกมาครับ

รู้สึกอย่างไรบ้างที่แสดงด้วยตัวเองคนเดียวเป็นครั้งแรก?

มันค่อนข้างกดดันอยู่นะครับ ระหว่างการแสดง ต้องมี 2-3 ครั้งที่ผมจะต้องพูดหรือทำอะไรสักอย่าง ผมคิดตลอดว่า ผมต้องพึ่งพาตัวเอง มันน่าสนใจมาก แต่ผมก็สนุกกับมันและพยายามควบคุมมันให้ได้ สนุกจริงๆ ครับ ผมเดาว่าผมสนุกกับการได้รับความสนใจ มันก็เลยรู้สึกดีครับ ฮ่าๆ

นี่เป็นอัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มแรก ซึ่งมีทั้งกรังค์ ร็อค และแนวอื่นๆ แนวดนตรีเหล่านี้คือตัวตนของ "แฮรี่ สไตล์" หรือเปล่า?

ทุกอัลบั้มนำเสนอช่วงเวลาหนึ่งที่ศิลปินคนนั้นกำลังเป็นไป สำหรับผม ผมรู้สึกว่า อัลบั้มนี้เป็นการนำสิ่งที่ผมคิดเกี่ยวกับอดีตและเรื่องราวที่ผมอยากเล่าออกมา เป็นอัลบั้มที่ผมอยากจะทำขึ้นโดยไม่ได้คำนึงว่าดนตรีจะออกมาเป็นแนวไหน มันยากที่จะบอกว่า สิ่งนี้เรียกว่าแนวไหน ผมมั่นใจว่า มันไม่เหมือนกันทั้งหมด ผมคิดว่า มันสำคัญที่จะเติบโต พัฒนา และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ให้มากๆ เท่าที่คุณจะทำได้ ในอัลบั้มนี้มีแนวดนตรีที่หลากหลาย และเพลงเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ผมอยากถ่ายทอดในฐานะศิลปินเดี่ยว ผมมีความสุขกับผู้คนที่ก้าวเดินไปพร้อมกันกับผมและร่วมเปิดประสบการณ์ต่างๆ ไปด้วยกัน ดังนั้นผมตื่นเต้นมากว่า อัลบั้มถัดไปจะออกมาเป็นอย่างไร ผมไม่คิดว่ามันจะบ้ามากเกินไป แต่ผมก็ยังให้ความสำคัญกับการเปิดรับสิ่งใหม่ๆ อยู่ดี นั่นแหละครับ ผมได้เรียนรู้ตั้งแต่เริ่มทำอัลบั้มนี้ออกมาในแบบที่แตกต่างและเป็นสิ่งที่ผมชื่นชอบ การทัวร์คอนเสิร์ตก็เป็นประสบการณ์ใหม่อีกอันหนึ่ง  และผมก็ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากทัวร์ครั้งแรกนี้เช่นกัน ผมโชคดีที่ผมมีโอกาสได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ก่อนที่จะแสดงทัวร์รอบถัดไป ผมตื่นเต้นมากๆ ครับว่ามันจะออกมาเป็นอย่างไรและจบลงอย่างไร

คุณเป็นคนตัดสินใจเองหรือเปล่าว่าจะเอาเพลงไหนไว้ในอัลบั้ม หรือร่วมกันตัดสินใจกับคนอื่น?

ผมทำงานกับทีมงานที่ผมไม่เคยทำงานด้วยมาก่อน สิ่งที่ผมประทับใจมากที่สุดในอัลบั้มนี้คือความซื่อตรงและการใส่สิ่งที่ผมเชื่อมโยงด้วยมากที่สุดลงไป สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะทำมาโดยตลอดคือความซื่อตรง การเข้าไปในห้องพร้อมกับคนที่คุณไม่รู้จัก มันไม่ง่ายนักที่จะเปิดใจและเปิดเผยเรื่องราวที่ทำให้คุณเจ็บปวดหรือเล่าความผิดพลาดของตัวเองออกมา นี่เป็นสิ่งที่เป็นอุปสรรค เมื่อผมพบเจอกับคนที่ผมสบายใจที่จะทำสิ่งเหล่านี้ด้วย ผมก็อยากจะทำทั้งอัลบั้มกับพวกเขา เป็นครั้งแรกสำหรับพวกเขาหลายคนเช่นกันที่มาทำอัลบั้มแนวนี้ มันรู้สึกได้ว่า พวกเราเป็นวงวงหนึ่งที่พยายามจะผลักดันผลงานให้ออกมาเป็นรูปร่างด้วยกัน ผมโชคดีมากที่แต่ละคนลงแรงกายแรงใจไปกับมัน และอยากให้มันออกมาดีที่สุดเหมือนกับผม พวกเราฟังความคิดเห็นของกันและกัน พูดคุยกันเยอะมาก จนมาถึงวันที่ผมได้แสดงมันและร้องมันด้วยคำของผมเอง  ผมรู้สึกมีอำนาจในการตัดสินใจมากกว่าใครนิดหน่อย แต่ผมคิดว่าพวกเราทั้งหมดอินกับมันไปด้วยกันและเราทุกคนก็อยากให้มันออกมาดี

หลังจากมีโอกาสได้ลองงานด้านการแสดง โดยเฉพาะในภาพยนตร์ Dunkirkสิ่งนี้ส่งผลต่อการทำงานและความเป็นศิลปินบ้างหรือไม่?

ข้อดีหลักๆของการไปถ่ายภาพยนตร์คือ ในช่วงเวลาหลายเดือน รวมถึงก่อนหน้านั้น ผมมักจะคิดถึงการทำเพลงของตัวเองวนไปวนมาคิดว่าดนตรีของผมจะเป็นแบบไหน และผมอยากให้มันออกมาเป็นอย่างไร ผมมีความคิดทับซ้อนกันมากมายจนฟุ้งซ่านไปหมด การถ่ายภาพยนตร์จึงเป็นสิ่งที่หยุดความคิดเรื่องดนตรีของผมไปได้สักพักราว 5-6 เดือนผมไม่เคยมีช่วงเวลาได้หยุดจากการคิดว่าอัลบั้มจะออกมาเป็นอย่างไรมาก่อนเลยครับพอหลังจากถ่ายภาพยนตร์เสร็จ ผมรู้สึกขอบคุณที่ไม่ต้องไปว่ายน้ำจนตัวแข็งอีกต่อไปแล้วและได้เริ่มต้นแต่งเพลงสักที ผมกลับมารู้สึกถึงความสดใหม่อีกครั้ง คุณจะไม่ได้โอกาสนี้เลยหากคุณเอาแต่คิดถึงเรื่องดนตรี ผมคิดว่ามันหายากที่จะได้ปุ่มรีสตาร์ทมาสักปุ่มผมคิดว่า ภาพยนตร์ช่วยผมในแง่ของความรู้สึกนี้ การกลับมาแต่งเพลงหลังจากได้หยุดพักทางความคิดนับว่าเป็นเรื่องที่ดีกับผมมากเลยครับ

แฟนเพลงส่วนใหญ่ของคุณเป็นเด็กผู้หญิงคุณมั่นใจได้อย่างไรว่าดนตรีของคุณเป็นสิ่งที่ปลอดภัยสำหรับพวกเขา?

ผมคิดว่าดนตรีเป็นและควรจะเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน ผมไม่เห็นว่าทำไมเราจะต้องกันผู้หญิงออกไป ผมเคยพูดมาก่อนครับว่า ผมโชคดีมากที่มีแรงสนับสนุนให้ผมได้ทำเพลงและออกทัวร์คอนเสิร์ต รสนิยมของเด็กผู้หญิงเป็นสิ่งที่ถูกมองข้ามอยู่บ่อยๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมไม่เคยเข้าใจเลยครับ ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงก็คืออนาคตของเราเช่นกัน ผมรู้สึกโชคดีที่ได้แสดงให้กับกลุ่มผู้ชมที่เจ๋งและเข้มแข็งนี้ ทั้งผู้ชายและผู้หญิงทุกคืนผมรู้สึกได้รับเกียรติเป็นอย่างมาก โดยทั่วไปดนตรีมีความหมายเฉพาะบุคคล ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีรสนิยมเหมือนกัน รสนิยมเป็นอะไรที่ไม่มีใครจะมาเอาไปจากคุณได้  มันมีพลังมหาศาลด้วยตัวของมันเอง

ระหว่างการออกอัลบั้ม การทัวร์คอนเสิร์ต และการแสดงบนเวทีวิคตอเรีย ซีเคร็ท แฟชั่นโชว์ ตอนไหนคือโมเมนต์ที่คุณประทับใจมากที่สุดในฐานะศิลปินเดี่ยว  3 อันดับแรก?

ผมอยากจะบอกว่า การทำอัลบั้มนี้จนสำเร็จเป็นโมเม้นต์ที่ยิ่งใหญ่อันหนึ่ง แต่ผมก็ชื่นชอบการแสดงสดและการทัวร์คอนเสิร์ต นอกจากนั้นผมยังสนุกกับการทำเพลงอยู่ในสตูดิโอ นี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้ฝังตัวเป็นส่วนหนึ่งของการทำเพลงในสตูดิโอ ผมไม่เคยทำอัลบั้มด้วยวิธีการนี้มาก่อน การทำอัลบั้มนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตของผม ผมมีเวลาที่ดีที่สุดกับคนที่ผมไม่รู้จักดี และตอนนี้พวกเขาได้กลายมาเป็นเพื่อนที่สนิทมากที่สุดของผม ผมตกหลุมรักการทำเพลงในสตูดิโอแบบนี้มากครับ ตอนทำอัลบั้มจนเสร็จ แล้วฟังมันใหม่ตั้งแต่ต้นอีกครั้ง จากนั้นตระหนักได้ว่า มันเสร็จแล้วจริงๆ เป็นโมเม้นต์ที่สุดยอดที่สุดของผม

การได้พบกับสตีวี่ นิกส์ เป็นอะไรที่ผมไม่มีวันลืม ผมเป็นแฟนคลับเธอ ผมโตมากับเพลงของเธอ มันสุดยอดมากที่ได้ร่วมแสดงกับเธอที่ The Troubadour ด้วยกัน ตอนที่เราซาวด์เช็คด้วยกันก็เป็นช่วงเวลาที่ดีมาก เพราะพวกเราอยู่ในห้องด้วยกัน มีแค่ผมและเธอ แน่นอนว่านั่นเป็นโมเม้นต์ที่สุดยอดสำหรับผม เป็นสิ่งที่ผมจะไม่ลืมจริงๆ ครับ

ผมคิดว่าอีกโมเม้นต์หนึ่งน่าจะเป็นการทัวร์ครั้งนี้ครับ ผมสนุกกับการแสดงสด ผมรู้สึกดีมากที่ได้ออกไปเห็นผู้ชม ผมชอบที่จะเล่นเพลงเหล่านี้ การมีคนมาชมคอนเสิร์ตของคุณเป็นเรื่องที่ดีที่สุดที่ใครสักคนจะทำให้คุณได้เลยครับ พวกเขาไม่ได้แค่ซื้อตั๋ว เพราะพวกเขาต้องขับรถมาดู พวกเขาตั้งใจฟัง และส่งเสียงเชียร์ให้คุณเมื่อพวกเขาชอบใจ ผมไม่รู้เลยว่าจะหาอะไรที่ดีกว่านี้มาเปรียบเทียบสิ่งเหล่านี้ได้ มันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่ผมจะจินตนาการถึงได้ ผมรู้สึกดีใจที่ได้ทำมัน แน่นอนครับว่า ผมรอคอยที่จะได้กลับมาแสดงแถวๆ นี้ในอีกเร็วๆ นี้

  นับเป็นบทสัมภาษณ์ที่ได้เห็นพลังความเป็นศิลปินที่มากขึ้นจนอดใจจะรอชมโชว์ในไทยปีหน้าไม่ไหวแล้ว!แฟนๆ ชาวไทยอย่าพลาดหาซื้อบัตรเข้าชม Harry Styles Live On Tour ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2561 ได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา หรือ www.thaiticketmajor.com