ถ้วยแกรมมี่นี้ท่านได้แต่ใดมา ?



2016-02-18 00:00:00

ขั้นตอนกระบวนการหล่อถ้วยรางวัลที่ท่านกำลังจะได้เห็นต่อไปนี้ ถูกถ่ายไว้เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2015 ที่ริดจ์เวย์ โคโลราโด

ในทุกๆปี ณ สตูดิโอที่หุบเขาซาน ฮวน นายจอห์น บิลลิ่งส์วัย 69 กับทีมงานของเขาอีกสามคนจะทำการหล่อถ้วยรางวัลแกรมมี่ รางวัลทรงเกียรติยศที่ทั้งอุตสาหกรรมดนตรียอมมอบวิญญาณเพียงเพื่อจะได้มันมาครอบครอง

บิลลิ่งส์เริ่มต้นเส้นทางการรังสรรค์ถ้วยรางวัลอันทรงเกียรติภูมินี้ในปี 1976 จากการฝึกงานกับบ็อบ เกรฟส์ ช่างหล่อแม่พิมพ์ผู้ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของพ่อเขา ถ้วยรางวัลแกรมมี่นั้นถูกหล่อมาจากทองคำ 24 k และจะถูกประดิษฐ์ขึ้นมาครั้งละ 30 ถ้วย หลังจากเกรฟส์จากไปในปี 1983 บิลลิ่งส์ได้ดำเนินกิจการต่อในชื่อ Billings Artworks ในริดจ์เวย์ รัฐโคโลราโด เขาได้รังสรรค์ถ้วยรางวัลแกรมมี่ถึงปีละ 580 ถ้วย (ในนั้น 230 ถ้วยเป็นละตินแกรมมี่)

ถ้วยรางวัลถ้วยแรกนั้นถูกหล่อขึ้นด้วยตะกั่ว แต่ทุกวันนี้บิลลิ่งส์เลือกใช้ซิงค์อัลลอยที่เขาคิดค้นด้วยตัวเอง (เขาขนานนามมันว่า แกรมเมี่ยม) เขาได้รับค่าตอบแทนต่อหนึ่งถ้วยรางวัลดีทีเดียว แต่เขาปฏิเสธที่จะพูดถึงมัน “ผมเคยโพล่งออกไปครั้งนึง แล้วโดนด่ายับเลยครับ” บริษัทของเขายังทำหน้าที่หล่อถ้วยรางวัลสถาบันอันทรงเกียรติอีกสองที่นั่นคือ the Annie Award รางวัลเกียรติยศสูงสุดของวงการแอนิเมชั่นและ  The John R. Wooden Award หลังจากช่วงเวลา 40 ปีแห่งการสร้างสรรค์ เมื่อถูกถามว่าผลงานชิ้นไหนที่ทำให้เขาภาคภูมิใจที่สุด เขาตอบ “ตอนที่บ็อบ ดีแลนได้รับรางวัลเกียรติยศแห่งชีวิตการทำงานและเขาถือถ้วยรางวัลที่ผมทำไว้ในมือนั้น ผมกลั้นน้ำตาไม่อยู่เลยครับ”

สำหรับบิลลิ่งส์ ผู้ซึ่งจะเข้าร่วมงานประกาศรางวัลแกรมมี่ในปีนี้ด้วย การเห็นถ้วยรางวัลบนเวทีนั้นก็เหมือนการเห็นลูกๆของเขานั่นเอง ในปี 1991 เขาได้ดีไซน์โครงสร้างภายในแบบใหม่ให้กับถ้วยรางวัล เพราะดีไซน์แบบเก่ามันแตกหักง่ายไป ทุกวันนี้ถ้วยรางวัลแกรมมี่มีน้ำหนัก 5 ปอนด์และสูง 8.5 นิ้ว “มันคือถ้วยรางวัลที่จูบได้ กอดได้ และทำตกได้อีกด้วย ” บิลลิ่งส์ให้คำนิยามผลงานของเขา เมื่อทางสถาบันมอบรายชื่อผู้ชนะมา เขาและทีมงานจะทำการแกะสลักรายชื่อเหล่านั้นลงบนถ้วยรางวัลด้วยเลเซอร์ จากนั้นเขาจะจัดการขนส่งถ้วยรางวัลไปยังออฟฟิศของสถาบันที่ซานต้า โมนิก้าด้วยตัวเอง เหล่าศิลปินผู้ชนะจะได้รับถ้วยรางวัลของตัวเองใน 60 วัน


จิม เสปียร์ กำลังขัดฐานขนาด 6*6 แบบเปียก


บรรดาเครื่องขยายเสียง

เควิน เฮส์กำลังขัดเกลารูปเครื่องขยายเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของถ้วยรางวัล




แกรมเมี่ยม วัตถุดิบที่บิลลิ่งส์ผลิตขึ้นเองและเป็นเครื่องหมายการค้าของเขา


ผลงานขั้นเสร็จสมบูรณ์ ถูกบันทึกด้วยหมายเลขเฉพาะของศิลปิน


มัวร์เป็นแฟนตัวยงของวงร็อค Lynyrd Skynyrd


ข้อมูลจาก www.billboard-thailand.com


สั่งซื้ออัลบั้ม Grammy Nominees 2016 ►http://bit.ly/1ZQJGDg