ผลการวิจัยพบว่าเพลง Hardcore ช่วยให้จิตใจสงบขึ้น WITH Billboard Thailand



2016-12-23 00:00:00

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ในสถาบันค้นคว้าที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้ทำการศึกษาเรื่องเพลงรุนแรง ซึ่งมีสมมติฐานว่าการฟังเพลงที่มีเนื้อหาและท่วงทำนองที่รุนแรงอาจทำให้ผู้ฟังมีพฤติกรรมที่รุนแรงตามไปด้วย แต่นักวิจัยกลับต้องประหลาดใจเมื่อผลออกมาตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง

ดร. เจเนวีฟ ดินเกิ้ล และนักศึกษาลีอา ชาร์แมน ได้ร่วมกันทำการทดลองในผู้มีอายุระหว่าง 18 -34 ปีที่ชอบฟังเพลงเฮฟวี่เมทัล, ฮาร์ดคอร์, พังก์, อีโม และ สครีมโม จำนวน 39 คน โดยทุกคนจะโดนกดดันให้อยู่ในภาวะอารมณ์ขุ่นมัว และโกรธเคือง จากการพูดถึงเรื่องความสัมพันธ์, เงิน และงาน เป็นเวลา 16 นาที

หลังจากที่อยู่ในภาวะนั้นแล้ว พวกเขาสามารถเลือกที่จะนั่งสงบสติอารมณ์เฉยๆ หรือฟังเพลงจากเพลย์ลิสต์ของตัวเองเป็นเวลา 10 นาที ซึ่งพบว่าคนที่ฟังเพลงรุนแรงก็สามารถสงบสติอารมณ์ลงได้เท่าๆ กับคนที่นั่งเฉยๆ

ผลวิจัยรายงานว่า “เสียงดนตรีอาจช่วยให้คนฟังรู้ชัดขึ้นว่าตัวเองกำลังรู้สึกอะไร แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้พวกเขารู้สึกกระฉับกระเฉงและเกิดแรงบันดาลใจด้วยเช่นกัน” และยังบอกอีกว่า “ระดับของอารมณ์ต่อต้าน, หงุดหงิด และความเครียดลดลงหลังจากได้ฟังเพลง ส่วนที่เห็นได้ชัดที่สุดคือคนที่ฟังเพลงจะมีแรงบันดาลใจเพิ่มมากขึ้น”

นอกจากนี้การศึกษายังมุ่งเน้นไปถึงเพลงที่ผู้เข้าทำการทดลองเลือกฟังเวลาที่โกรธด้วย ในขณะที่ครึ่งหนึ่งของผู้ทดลองเลือกที่จะฟังเพลงที่พูดถึงความโกรธและพฤติกรรมอันก้าวร้าว แต่ที่เหลือเลือกฟังเพลงที่พูดถึงความโดดเดี่ยวและความเศร้า แต่ถึงอย่างนั้นผลการทดลองกลับบ่งชี้ว่า “ผู้เข้าทดลองรายงานว่าพวกเขาฟังเพลงเพื่อเพิ่มความสุด และให้ตัวเองรู้สึกถึงความรัก”  

Story by Consequence of Sound  

Photo by Pexel

Cr.Billboard Thailand