CUBE ขู่ฟ้อง BRIAN LEE ขายเพลงใหม่ HYUNA ผิดกฎหมาย



2016-08-01 00:00:00

       เป็นเรื่องซะแล้ว หลังแฟนๆ ได้ยินเพลง Do It! ในอัลบั้ม Awesome ของฮยอนอาแล้วบอกต้นสังกัด Cube ว่าเพลงนี้มันเหมือนเพลงที่ได้ยินในรายการ Make It Pop ของช่อง Nickelodeon เปี๊ยบเลย

       สืบสาวราวเรื่องแล้วปรากฏว่าเป็นเพลงเดียวกันจริงๆ Cube เลยออกแถลงการณ์ที่มาที่ไปของเพลงนี้ โดยบอกว่า Do Itเป็นเพลงที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.-เม.ย. 2014 ตอนนั้นทางค่ายเชิญไบรอัน ลี มาร่วมแคมป์แต่งเพลงกับสองนักแต่งและเรียบเรียงเพลงของค่ายคือซอแจอูกับบิ๊กซานโจ (เป็นทริปที่ Cube ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ไบรอัน) แคมป์นี้จัดโดย Cube และเพลง Do It! ก็เกิดขึ้นในระหว่างนี้ จึงถือว่าลิขสิทธิ์เพลงเป็นของ Cube รวมทั้งซอแจอูและบิ๊กชานโจด้วย

       หลังจากตัดสินใจจะใช้เพลงนี้ในอัลบั้มของฮยอนอา Cube ก็ขออนุญาตจากต้นสังกัดของไบรอัน ลี ในช่วงเดือนก.ค. 2016 ระหว่างนั้นมีการย้ำหลายรอบว่าขณะดำเนินการขอลิขสิทธิ์อยู่นี้ ห้ามนำเพลง Do It! ไปเผยแพร่นอกเกาหลีเป็นอันขาด แต่ปรากฏว่ามีแฟนๆ บอกว่าเพลงนี้ไปปรากฏในรายการ Make It Pop พอตรวจสอบแล้วก็พบว่ามันไปอยู่ในอัลบั้ม Make It Pop, Vol. 1 ที่ออกวางขายในอเมริกาไปตั้งแต่ 10 เม.ย. 2015 โน่นแล้ว (ไม่มีเครดิตสองนักแต่งเพลงของ Cube ในเพลงด้วย) เนื่องจากเพลงนี้เกิดขึ้นในแคมป์ของ Cube ตั้ง 1 ปีก่อนออกขายในอเมริกา ฉะนั้น มันจึงเป็นลิขสิทธิ์ของ Cube ร่วมกับอีกสองนักแต่งเพลง การนำเพลงนี้ไปวางจำหน่ายโดยไม่แจ้งก่อนถือเป็นความผิดที่ร้ายแรง

       แม้ไบรอัน ลี จะบอกว่าตัดมาแค่บางช่วง แต่ช่วงที่เอาไปขายนั้น Cube ยืนยันว่าเป็นช่วงที่มีผลงานการแต่งของทั้งซอแจอูและบิ๊กซานโจร่วมอยู่ด้วยแน่นอน เพราะทั้งสองคนทำซาวนด์ที่เป็นเครื่องหมายการค้า ประมาณฟังปุ๊บก็รู้ว่าใครทำ จะบอกว่าไบรอันเป็นคนทำคนเดียวไม่ได้แน่ๆ และแม้ไบรอันจะแก้ต่างว่ามันเป็นคนละเพลงกัน เขาเอามาใช้แค่บางช่วงเท่านั้น แต่นักแต่งเพลงทั้งสองคนของ Cube ก็บอกว่ามันเหมือนกันมากจนเกินกว่าจะใช้คำว่าคนละเพลง เพลงนี้มันคือ Do Itเพลงที่พวกเขาทั้งสามร่วมกันแต่งชัวร์ๆ

       บทสรุปยังไงยังไม่แจ้งชัด แต่ Cube บอกว่าถ้าจำเป็นก็จะใช้กฎหมายจัดการกับกรณีนี้

       ระหว่างนี้ก็ไปดูเอ็มวี How’s This? เพลงใหม่ของฮยอนอากันพลางๆ น่ารักเซ็กซี่ขี้เล่นแด๊นซ์สนั่นเหมือนเดิม


ที่มา : billboard Thailand

TAGS: HyunA